Đánh giá Apple Watch Series 8: nâng cấp không nhiều, nhưng vẫn là mẫu đồng hồ đáng mua

Trong sự kiện tháng 9 vừa qua, Apple đã trình làng tới 3 mẫu đồng hồ thông minh hoàn toàn mới gồm Apple Watch Series 8, Apple Watch SE 2022 và Apple Watch Ultra. Vậy nhưng, trong khi Watch Ultra và Watch SE tỏ ra nổi bật và đáng giá hơn cả, thì Watch Series 8 lại không nhận được quá nhiều sự chú ý từ giới công nghệ. Phải chăng, đây là sản phẩm thất bại của Apple, và liệu mẫu đồng hồ thông minh này còn đáng mua trong dịp Tết sắp tới?

Vẫn là một chiếc đồng hồ tốt

Cần nhấn mạnh rằng, Apple Watch là dòng sản phẩm đồng hồ thông minh cao cấp. Kể cả giữa các thế hệ không có sự khác biệt quá lớn, những yếu tố cơ bản của chúng cũng đủ thuyết phục chúng ta rằng, đây là một chiếc smartwatch tốt.

Trên Apple Watch Series 8, những điểm nâng cấp đáng giá nhất so với thế hệ Series 7 tiền nhiệm, đó là một hệ thống cảm biến mới. Chúng ta có thêm hai cảm biến đo nhiệt độ, một gia tốc kế và một con quay hồi chuyển hoàn toàn mới. Thoạt nghe, chúng gần như chẳng tác động gì tới trải nghiệm sử dụng hằng ngày, nhưng những nâng cấp đó là tiền đề để Táo khuyết bổ sung hai tính năng quan trọng: cảnh báo va chạm và cảnh báo chu kỳ kinh nguyệt.

Cảnh báo va chạm (Crash Detection)

Hệ thống watchOS đã cung cấp một bộ công cụ cảnh báo sự cố, từ gọi điện khẩn cấp cho đến cảnh báo ngã (Fall Detection). Tuy nhiên, Crash Detection còn làm được nhiều hơn thế. Hệ thống có thể phát hiện người dùng gặp tai nạn một cách thông minh, từ đó đưa ra gợi ý trên màn hình và người dùng có thể liên lạc với danh sách khẩn cấp được thiết lập sẵn.

Trên thực tế, Crash Detection đã phát hiện và gửi yêu cầu khẩn cấp cho rất nhiều trường hợp khác nhau, cứu sống và giúp rất nhiều nạn nhân vượt qua cơn nguy kịch. Tính năng này cũng đã hỗ trợ thị trường Việt Nam với khả năng hoạt động, cảnh báo tương đối tốt. Mặc dù còn nhiều nghi vấn về tính chính xác của tính năng này, tuy nhiên không thể phủ nhận lợi ích của Crash Detection trong việc cứu sống, hỗ trợ nạn nhân khi gặp sự cố ngoài ý muốn.

Cảnh báo chu kỳ kinh nguyệt

Cảm biến nhiệt độ được trang bị trên Watch Series 8 có khả năng đo đạc, tính toán và đưa ra lời khuyên sớm nhất về thời điểm “đèn đỏ” của người dùng. Vậy nhưng, đối với phái nam như cá nhân mình, tính năng này hầu như không có tác dụng. Mong rằng Apple có thể tận dụng cảm biến này để bổ sung một số tính năng mới trong các phiên bản tiếp theo, chẳng hạn như cảnh báo sốt, quá nhiệt hay COVID-19.

watchOS 9: thực sự thú vị

Apple Watch Series 8 được cài sẵn watchOS 9 khi xuất xưởng. Về cơ bản hệ điều hành này không có quá nhiều cách tân so với watchOS 8 tiền nhiệm, nhưng có một vài yếu tố nhỏ khiến mình thích thú:

Mặt đồng hồ mới: Mỗi phiên bản trên watchOS 9 đều có những mặt đồng hồ vô cùng thú vị. Apple luôn cố gắng đưa vào đây những ngôn ngữ thiết kế rất mới lạ, đôi khi lại muốn truyền tải văn hoá của một số quốc gia. Ngoài ra, các mặt đồng hồ có xu hướng mở rộng về bốn cạnh, khiến người dùng cảm giác rằng màn hình lớn hơn so với thực tế. Đây là điều khá độc đáo khi trên thực tế, Watch Series 8 sử dụng hai kích cỡ màn hình tương tự Series 7.

Theo dõi giấc ngủ: Giờ đây, người dùng có thêm nhiều thông tin hơn về chất lượng giấc ngủ của mình. Hệ thống cảm biến tân tiến hơn cho phép Watch Series 8 có thể đo đạc và cung cấp những chỉ số sức khoẻ một cách chính xác. Mặc dù tính ổn định trong những phiên bản đầu tiên còn chưa cao, chúng ta có quyền kỳ vọng Táo khuyết sẽ cập nhật và nâng cấp những tính năng mới cho Theo dõi giấc ngủ.

Chế độ nguồn điện thấp: Trên watchOS 9, Apple đã bổ sung một tính năng mới mang tên Chế độ Nguồn điện thấp nhằm kéo dài thời lượng pin trên cả hai mẫu smartwatch. Giống như trên iPhone, chức năng này vô hiệu hoá các kết nối không cần thiết, giảm thiểu độ sáng hay hiệu suất CPU nhằm tối đa hoá thời gian sử dụng pin của người dùng.

Nguồn: The Verge

Đáng tiếc, kể cả khi kích hoạt tính năng này, pin trên Watch Series 8 vẫn rất yếu. Trung bình, mình chỉ có từ 1,5 – 2 ngày sử dụng liên tục – một con số quá thấp khi so với những HUAWEI Watch GT3 hay dải sản phẩm smartwatch cao cấp của Garmin. Có lẽ chúng sẽ phù hợp hơn với những mẫu đồng hồ có pin lớn, chẳng hạn như Watch Ultra.

Tuy nhiên, ai sẽ là người mua Apple Watch Series 8?

Mặc dù vẫn mang trên mình nhiều yếu tố đáng giá, nhưng cần nhìn nhận rằng, với mức giá niêm yết trên dưới 10 triệu đồng, Apple Watch Series 8 gặp phải vô vàn sự cạnh tranh.

Nâng cấp không nhiều so với Series 7: Trên thực tế, những nâng cấp như Crash Detection rất nhỏ và gần như không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Chúng ta không có màn hình lớn hơn, thiết kế mới hơn và đặc biệt, thời lượng pin tốt hơn – điểm yếu cố hữu trên những chiếc smartwatch mang thương hiệu Táo khuyết.

Nhiều đối thủ cạnh tranh: HUAWEI Watch GT3 Pro hay GARMIN Venu 2 là hai cái tên nổi bật trong phân khúc giá trên dưới 10 triệu. Chưa tính đến những chức năng bên trong, cả hai đều có một yếu tố vượt trội so với Watch Series 8: thời lượng pin. Với những người thường di chuyển hoặc hay đi công tác, việc lựa chọn những thiết bị pin lớn như trên, rõ ràng là hợp lý và tiện lợi hơn.

Vậy thì, câu hỏi đặt ra rằng, ai sẽ là người nên mua Apple Watch Series 8? Nếu bạn là người chưa từng dùng Apple Watch, muốn có một mẫu smartwatch mới nhất của Apple trong mức giá phải chăng, đây sẽ là lựa chọn dành cho bạn. Nếu bạn đang sử dụng những chiếc Apple Watch đời sâu, việc nâng cấp lên Watch Series 8 là một ý tưởng không hề tồi. Nhưng, nếu bạn đang sử dụng Watch Series 6 trở lên, hoặc đang tìm kiếm một thiết bị có thời lượng pin tốt và nhiều tính năng hay, đây sẽ không phải lựa chọn tốt nhất.

Săn ngay Apple Watch SE sale 39% chỉ 5.490.000đ duy nhất trong ngày khai trương 7.1 tại ShopDunk Bắc Giang và ShopDunk Thanh Hóa tại: https://shopdunk.co/khai-truong-10
Apple Watch Series 7 giảm 3.300.000đ duy nhất tại ShopDunk. Săn ngay tại: https://shopdunk.co/nammoi2023_10

<p>The post Đánh giá Apple Watch Series 8: nâng cấp không nhiều, nhưng vẫn là mẫu đồng hồ đáng mua first appeared on Vật Vờ Studio.</p>

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn