Đánh giá ASUS Zenbook S 13 OLED: Chiếc Ultrabook cao cấp mình thích nhất!

ASUS Zenbook S 13 OLED là một mẫu máy khiến mình vô cùng ấn tượng trong năm 2023. Đầu tiên, hãng tặng kèm một củ sạc 65W với kích thước siêu nhỏ. Đây là điều hiếm thấy với các thương hiệu laptop bởi củ sạc tặng kèm thường có kích thước khá lớn khi các hãng không tập trung vào trang bị này. Thêm vào đó, ASUS Zenbook S 13 OLED còn là mẫu laptop OLED 13,3” mỏng nhẹ nhất thế giới. Xét về độ mỏng, Zenbook S 13 OLED tương đương với Macbook Air M2 hay Dell XPS 13 Plus, thế nhưng ASUS vẫn có thể trang bị cả cổng USB-A và HDMI lên mẫu máy này.

Từ những trang bị nhỏ thế này, Zenbook S 13 OLED đã thực sự là một mẫu máy cao cấp, mang lại nhiều điểm đặc biệt dành cho đối tượng khách hàng doanh nhân. Vậy ngoài những yếu tố trên, Zenbook S 13 OLED còn những điểm gì khác khiến mình ấn tượng?

Mức giá

Đầu tiên, mức giá 50 triệu là giá cho phiên bản Intel® Core i7 1355U / 32G RAM / 1TB SSD cao cấp nhất. Còn bản từ 39,990,000VND cho cấu hình Intel® Core i5 1335U / 16GB RAM / 512GB SSD.

CPU Intel® Core™ i7 1355U
Intel® Core™ i5 1335U
Màn hình Màn hình NanoEdge viền mỏng
ASUS Lumina 13,3″ 16:10 2,8K (2880 x 1800
Tỷ lệ màn hình so với thân máy 85%
Độ sáng tối đa 550 nit, gam màu 100% DCI-P3
Chứng nhận DisplayHDR™ True Black 500
Hệ điều hành Windows 11 Home / Pro
Đồ họa Intel® Iris® Xᵉ Graphics
Bộ nhớ Lên đến 32 GB LPDDR5 5200 MHz RAM
Lưu trữ Lên đến 1 TB PCIe® Gen 4 SSD
Cổng kết nối 2 x Thunderbolt™ 4 Type-C®1 x USB 3.2 Gen 2 Type-A1 x HDMI® 2.1 (TMDS) 1 x Audio jack
Kích thước 296.2 x 216.3 x 10.9 mm
Trọng lượng 1 kg

Thiết kế

Với mức giá này, Zenbook S 13 OLED nó là một mẫu máy hướng tới đối tượng doanh nhân. Vì thế, nó cũng có được những đường nét sang trọng và thanh lịch nhất. Hợp kim nhôm và magie được phủ lớp nhám ở cả mặt A và mặt C nên quá trình sử dụng vô cùng thân thiện với da tay. Sờ nhám, bám chắc và vẫn rất đẹp. Cách làm này khác với phong cách sắc cạnh, bóng bẩy của Macbook hay Dell XPS.

Thêm nữa, nó cũng có độ mỏng vô cùng ấn tượng, đáp ứng đúng nhu cầu di động liên tục. Với đối tượng khách hàng là doanh nhân thì sang, đẹp, mỏng, nhẹ sẽ là những yếu tố hàng đầu. Mình không phải doanh nhân nhưng khi dùng hằng ngày, mang về nhà, đi cà phê cũng thấy sướng vô cùng vì khả năng di động tuyệt vời. Cái này thể hiện được cả ở phụ kiện khi hãng tặng kèm một cái bao da rất mỏng. Hằng ngày, đút laptop vào đây, cầm tay trực tiếp để trong ô tô hay cho vào balo cũng gọn vô cùng.

Thời lượng pin

Mỏng nhẹ, di động nhưng thời lượng pin mà kém thì là điều vô cùng đáng trách. Đây là điểm yếu cố hữu trên các mẫu điện thoại nhỏ gọn, không riêng gì laptop. Thế nhưng, Zenbook S 13 OLED lại hoàn toàn khác. Mình chưa bao giờ được dùng một mẫu laptop Windows nào mà pin có thể lên đến 8-9 tiếng như Zenbook S 13 OLED.

Viên pin 63Wh không phải quá lớn, nhưng vẫn mang lại thời lượng pin tốt. Tuần trước, mình có mang máy về nhà xem SEA Games, xem phim, rồi đêm còn thức đăng bài về sự kiện của Google thì tới 4 giờ sáng pin vẫn còn 25%. Sáng hôm sau lên văn phòng dùng tiếp tới 10h mới phải sạc. Phải nói là quá hài lòng, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển, làm việc liên tục hiện nay.

Đi kèm theo máy là một củ sạc 65W vô cùng nhỏ gọn, hỗ trợ cả 2 đầu USB-C nên sử dụng vô cùng dễ dàng và tiện dụng.

Hiệu năng

Sở dĩ máy có thời lượng pin tốt, một phần lớn là do khả năng tối ưu điện của CPU Intel® Core™ i7 1355U và Intel Iris XE. Về thông số, i7-1355U là một CPU 10 nhân, trong đó có 2 nhân hiệu năng cao và tới 8 nhân tiết kiệm điện, từ đó mang lại thời lượng pin vô cùng tốt.

Mẫu máy CPU Cinebench R23
(Single-Core) (Multi-Core)
ASUS Zenbook S 13 OLED Intel Core  i7 1355U 1747 8885
Macbook Air M2 Apple M2 1576 8628
LG gram 14 Intel Core i7 1360P 1880 12260
Dell XPS 13 Plus Intel Core i7 1260P 1728 9721

Sử dụng làm việc chính trên trình duyệt, các phần mềm chỉnh ảnh cơ bản thì không bao giờ bị giật lag hay nóng máy. Trên thực tế, Intel® Core™ i7 1355U không phải là CPU mạnh mẽ nhất cho Ultrabook cao cấp, tuy nhiên nó lại là một trong những lựa chọn tốt nhất để ưu tiên thời lượng pin. Vì thế, những bạn làm việc hằng ngày trên trình duyệt, Excel, Word, không có phần mềm chuyên biệt thì rất phù hợp. Đảm bảo mượt mà, và quan trọng là pin trâu.

Máy sẽ chỉ gặp hiện tượng giật lag nhẹ khi mà mình xuất ra màn hình ngoài. Hiện tượng giật lag chỉ xuất hiện khi mình xuất ra màn hình ngoài để làm việc. Thi thoảng bật quá nhiều tab, chỉnh nhiều ảnh trong Photoshop thì sẽ có lag nhẹ trong khoảng 20-30 giây là hết.

Nhìn chung, ASUS Zenbook S 13 OLED sẽ là một mẫu máy có hiệu năng đủ dùng, cân bằng tốt thời lượng pin. Không phải mẫu laptop màn hình OLED nào cũng có thể dùng được 8-9 tiếng thế này đâu.

Màn hình

Ở phía trên, Zenbook S 13 OLED có một tấm nền 2,8K OLED 13.3 inch rất chất lượng. Tầm giá này thì máy ASUS gần như mặc định phải có OLED rồi bởi những dòng Vivobook dưới 20 triệu đều đã có tấm nền OLED. Mình luôn thích màn hình OLED vì hai điểm. Thứ nhất là màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Thứ hai là độ tương phản cao, màu đen sâu. Riêng S 13 OLED còn có độ sáng lên tới 550 nits nên dùng trên các nền sáng như Google Docs nên mình thưởng để 60% sáng để làm việc. Chỉ khi nào ngồi ngược sáng, hay xem phim thì mình mới phải bật độ sáng.

Đồng thời, độ chuẩn màu sắc cũng rất cao. Mình có đo lại thì máy đạt 100% sRGB, 96,6% AdobeRGB và 98.8% DCI-P3. Mọi chỉ số đều gần như tuyệt đối, không có gì phải chê. Có chăng là mình nghĩ nó phải có tần số quét 90Hz vì nhiều mẫu Zenbook đã có 90Hz rồi. Không hiểu sao S 13 OLED lại chỉ có 60Hz.

Bàn phím, cổng kết nối và TouchPad

Những điểm nhỏ như cổng kết nối cũng làm mình rất hài lòng. Ngoài 2 cổng Thunderbolt 4 thì Zenbook S 13 OLED vẫn giữ lại được cổng USB-A 3.2 Gen 2, 1 cổng HDMI 2.1 và jack cắm tai nghe. Những trang bị thế này đã là quá tốt rồi, bởi để có được thiết kế mỏng thế này thì Dell hay Apple đã phải bỏ hết HDMI và USB-A đi. Còn với ASUS, chúng ta vẫn có đầy đủ, chẳng thiếu gì. Rõ ràng, ASUS chứng minh cho chúng ta được rằng, mỏng thì vẫn đủ cổng được.

Cuối cùng, bàn phím của Zenbook S13 OLED cũng ở mức tương đối tốt. Hành trình ngắn, nhưng bấm rất nảy nên gõ nội dung cũng nhanh hơn hẳn. Mình có một cái bàn phím rời cũng mỏng, nhưng độ nảy không cao nên bấm lâu rất khó chịu. TouchPad khá rộng, kính được làm mịn nên dùng rất thoải mái.

Một số điểm cần cải thiện

Zenbook S13 OLED đã có quá nhiều điểm nổi bật, thế nhưng nó cũng còn có vài điểm cần phải cải thiện.

Đầu tiên là loa. Công nghệ thì đầy đủ, có cả Dolby Atmos, Harman Kardon các kiểu nhưng nghe chất âm không được thoát. Nghe nhạc thấy chất âm khá mỏng, không được đầy đặn. Thậm chí, âm lượng còn tương đối nhỏ khi so sánh với các mẫu Ultrabook có giá rẻ hơn.

Thứ hai là ở mặt C. Mình thấy ASUS nên chuyển vị trí dán tem Bảo hành 2 năm quốc tế đi. ASUS Zenbook S 13 OLED là một mẫu máy cao cấp, do đó hãng nên đầu tư thêm để có được một ngoại hình trang trọng, tinh tế nhất có thể. Hai năm năm bảo hành là điểm cộng rất lớn so với 1 năm của các hãng khác, nhưng mà ASUS có thể chọn cách khác để nhắc người dùng.

Tổng kết

Tổng kết lại,  Zenbook S 13 OLED là một sản phẩm khiến mình bất ngờ của ASUS. Nó rất mỏng, rất nhẹ nhưng vẫn có được một thời lượng pin tốt, một màn hình đẹp, phục vụ đúng nhu cầu mà doanh nhân cần.

<p>The post Đánh giá ASUS Zenbook S 13 OLED: Chiếc Ultrabook cao cấp mình thích nhất! first appeared on Vật Vờ Studio.</p>

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn