Galaxy S22 Ultra chỉ còn 18 triệu: nhiều lý do để bỏ qua Galaxy S23, iPhone 13

Galaxy S22 Ultra là mẫu flagship được Samsung ra mắt vào đầu năm 2022. Đây là thiết bị đánh dấu việc hãng hợp nhất dòng Galaxy S và dòng Galaxy Note với nhau. Khi đó, sản phẩm được đánh giá rất cao khi cân bằng được nhiều yếu tố từ màn hình, thiết kế, camera cho đến bút S-Pen. Và ở thời điểm hiện tại, khi mức giá chỉ còn khoảng 17 – 18 triệu, đây vẫn là lựa chọn tốt so với các đối thủ mới khác nhu Galaxy S23 hay iPhone 13.

Điểm đáng giá

OneUI 5.1 đã mượt mà, ổn định hơn

Trên One UI 4, mình đánh giá Galaxy S22 Ultra không cao khi mẫu máy thường xuyên xảy ra tình trạng giật, khựng và thiếu ổn định. Tuy nhiên, sau một năm ra mắt, mọi thứ đã được cải thiện rõ rệt. Các thao tác đóng mở, vuốt chạm trơn tru hơn nhiều, hoạt ảnh chuyển động trông cũng gọn gàng và mướt mắt hơn.

Tất nhiên không thể nói One UI 5 trên Galaxy S22 Ultra là mượt được. So với iPhone 13 hay Galaxy S23 thì độ ổn định của sản phẩm này vẫn thua kém khá nhiều. Đặc biệt khi mình đóng mở nhanh ứng dụng hay chuyển qua lại giữa các ống kính trong Camera thì Galaxy S22 Ultra vẫn xuất hiện tình trạng giật, khựng.

Màn hình tốt nhất phân khúc

Chất lượng hiển thị trên Galaxy S22 Ultra nhìn chung không có gì đáng phàn nàn. Từ màu sắc, độ tương phản, chi tiết hay bão hoà màu sắc gần như không có gì để chê. Mình tin là kể cả khi so sánh với những mẫu flagship mới nhất như OPPO Find X6 Pro hay Xiaomi 13 Ultra thì chất lượng hiển thị trên Galaxy S22 Ultra cũng không chênh lệch nhiều.

Khi đặt cạnh màn hình Galaxy S23 hay iPhone 13 thì Galaxy S22 Ultra vượt trội hoàn toàn. Mẫu iPhone thậm chí chỉ có màn hình 60Hz, thêm vào đó là tai thỏ chiếm dụng rất nhiều, gây cản trở khi người dùng xem phim, giải trí. Với độ sáng tối đa 1.750 nits, mình có thể sử dụng Galaxy S22 Ultra thoải mái ngoài trời. Samsung cũng cung cấp thêm chế độ “Thêm độ sáng” nhằm tăng cường độ sáng khi sử dụng trong nhà hay những môi trường nhiều sáng.

Camera nhiều tiêu cự, chất lượng tốt

So với Galaxy S23 Ultra, Galaxy S22 Ultra vẫn sở hữu bộ ống kính đa dụng: từ camera góc rộng, telephoto cho đến zoom tiềm vọng.

Ảnh đủ sáng cho chất lượng rất tốt, khả năng bắt sáng tuyệt vời, chi tiết và cân bằng trắng đều đạt mức tròn vai. Màu sắc vẫn thiên hướng rực rỡ “đúng chuẩn Samsung” với độ tương phản được đẩy cao. Tuy nhiên, điều này là con dao hai lưỡi.

  • Với những vật thể có màu sắc trung tính thì Galaxy S22 Ultra có thể đẩy tương phản lên rất rực rỡ, màu sắc vật thể lên rất tươi, rất nịnh mắt;
  • Còn với những vật thể có màu sắc sặc sỡ như bông hoa, Galaxy S22 Ultra lại xử lý tương phản quá mạnh. Ảnh cho màu sắc rất chói và đôi khi làm mất chi tiết.

So sánh ảnh chụp giữa Galaxy S22 Ultra (thứ nhất), Galaxy S23 (thứ hai) và iPhone 13 (thứ ba)

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

S22-Ultra-du-sang

S23-du-sang

iPhone-13-du-sang

Ảnh chân dung cho tách phông tốt, làn da được cà mịn vừa đủ, tổng thể ảnh khá cân bằng. So sánh với Galaxy S23 thì máy làm mịn da quá nhiều, trong khi iPhone 13 xử lý ánh sáng không tốt dẫn đến chủ thể bị bệt, mất chi tiết.

So sánh ảnh chụp chân dung giữa Galaxy S22 Ultra (thứ nhất), Galaxy S23 (thứ hai) và iPhone 13 (thứ ba)

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

S22Ultra-chan-dung

S23-Chan-dung

iPhone-13-chan-dung

Ảnh chụp đêm cho tốc độ xử lý nhanh. Với những môi trường nhiều ánh đèn thì Galaxy S22 Ultra vẫn làm tròn vai: ảnh thu nhiều sáng, cân bằng trắng tốt và các bóng đèn cũng không bị cháy sáng quá mức.

Tuy nhiên vào một vài điều kiện đặc biệt hơn thì sự thua thiệt bắt đầu xuất hiện từ đây. Với bức ảnh này thì tấm biển quảng cáo trên Galaxy S22 Ultra bị cháy sáng nhiều, các bóng đèn cũng không giữ được lượng chi tiết cần thiết.

So sánh ảnh chụp giữa Galaxy S22 Ultra (thứ nhất), Galaxy S23 (thứ hai) và iPhone 13 (thứ ba)

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

s22ultra-chup-dem

s23-chup-dem

iPhone-13-chup-dem-1

Về quay video, điểm mạnh trên Galaxy S22 Ultra là mẫu máy hỗ trợ quay video sau tới 8K. Chất lượng video ở mức tốt với thu sáng nhiều, chi tiết tốt và thu âm rõ ràng. Thêm vào đó, mẫu máy cũng tối ưu chụp ảnh tốt cho các ứng mạng xã hội – điều mà nhiều mẫu máy Android khác không làm được.

Những điểm thua thiệt so với Galaxy S23, iPhone 13

Hiệu năng không ấn tượng, nhanh nóng

Mình không đánh giá cao hiệu năng hay khả năng chơi game có trên Galaxy S22 Ultra. Sau một năm, mọi thứ vẫn vậy. Với những tựa game trung bình trở lên, máy không thể giữ được lượng FPS cần thiết và nhanh chóng bị nóng, giảm xung và FPS thiếu ổn định.

FPS trung bình và nhiệt độ tối đa với một số tựa game trên Galaxy S22 Ultra

Tựa game FPS trung bình Nhiệt độ tối đa Công suất tiêu thụ
Liên Quân Mobile (Cao, 60FPS) 60,2 41 độ C 19,5W/h
PUBG Mobile (HD, 60FPS) 59,5 42 độ C 13,2W/h
Genshin Impact (Trung, 60FPS) 32,7 45 độ C 10,4W/h

Nhiệt độ cũng là một vấn đề lớn trên Galaxy S22 Ultra. Kể cả khi sử dụng với những ứng dụng cơ bản như Instagram hay TikTok, mặt lưng máy cũng nóng lên khá nhanh. Điều này có thể là cản trở lớn khi sử dụng Galaxy S22 Ultra vào mùa hè, vốn có nhiệt độ cao, không khí oi bức và khó chịu.

Nhiệt độ sau khi xem TikTok 20 phút trên ba mẫu máy

Mẫu máy Nhiệt độ tối đa
Galaxy S22 Ultra 38,5 – 39 độ C
Galaxy S23 37 – 37,5 độ C
iPhone 13 37 độ C

Pin không tốt

Nhiệt độ không tốt cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng pin trên Galaxy S22 Ultra. Với nhu cầu sử dụng hàng ngày của mình bao gồm mạng xã hội cơ bản, nhắn tin và xem YouTube với hỗn hợp Wi-Fi, 4G, Galaxy S22 Ultra chỉ đạt được trên dưới 5 giờ on-screen màn hình. Kể cả khi dùng kết nối Wi-Fi liên tục, máy chỉ đạt trên 6 giờ on-screen. Con số này thua thiệt hoàn toàn khi iPhone 13 có thể đạt 8,5 giờ on-screen, trong khi Galaxy S23 dễ dàng dùng được 9 giờ.

Thời gian sử dụng pin trên Galaxy S22 Ultra, Galaxy S23 và iPhone 13

Sản phẩm Nhu cầu cao với 4G Nhu cầu thấp với Wi-Fi
Galaxy S22 Ultra 5 giờ 6 giờ
iPhone 13 x 8,5 giờ
Galaxy S23 x 9 giờ

Máy cũng hao pin nhanh khi để qua đêm. Trung bình một đêm máy mất từ 6 – 7% pin – một con số khá lớn khi so sánh với Galaxy S23, iPhone 13. Vậy nên, nếu bạn đang tìm một mẫu máy có thời lượng pin tốt, Galaxy S22 Ultra có lẽ không phải lựa chọn hàng đầu trong phân khúc này.

Tổng kết

Tóm lại, với mức giá 17 – 18 triệu đồng, Galaxy S22 Ultra vẫn là một mẫu máy rất đáng cân nhắc. Nếu bạn không đủ điều kiện để mua Galaxy S23 Ultra những vẫn muốn trải nghiệm cao cấp nhất, Galaxy S22 Ultra là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu cao về hiệu năng hay pin, bạn có thể cân nhắc những thiết bị “an toàn” hơn như iPhone 13, Galaxy S23.

<p>The post Galaxy S22 Ultra chỉ còn 18 triệu: nhiều lý do để bỏ qua Galaxy S23, iPhone 13 first appeared on Vật Vờ Studio.</p>

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn