Đánh giá Redmi 13C: chỉ 3 triệu có bộ nhớ 128GB, màn hình 90Hz mà lại rẻ hơn đời trước

Redmi 13C là mẫu máy mới nhất trong phân khúc điện thoại giá rẻ. So với Redmi 12C tiền nhiệm, máy sở hữu ba nâng cấp rất đáng giá. Thứ nhất, cổng sạc đã chuyển sang USB-C. Công suất sạc trên Redmi 13C cũng được tăng lên 18W. Thứ hai, màn hình máy đã có tần số quét 90Hz. Độ sáng cũng được Xiaomi tăng lên 100 nits so với năm ngoái. Thứ ba, bản mặc định trên chiếc máy này đã được nâng lên 128GB bộ nhớ trong.

Nâng cấp là vậy, thế nhưng Redmi 13C lại rẻ hơn 500.000 đồng so với thế hệ tiền nhiệm. Vậy thì mức chênh lệch trên có đủ để biến đây trở thành chiếc điện thoại đáng mua nhất phân khúc hay không?

Những nâng cấp trên Redmi 13C so với tiền nhiệm

Cổng sạc USB-C

Micro USB là điểm trừ lớn nhất có trên chiếc Redmi 12C. Thế nhưng, đến thế hệ kế nhiệm, Xiaomi đã chuyển sang cổng sạc USB-C. Điều này vừa giúp người dùng cắm sạc dễ hơn, vừa giúp bàn làm việc của người trẻ như mình trở nên gọn gàng hơn.

Bên cạnh cổng USB-C mới thì công suất sạc trên Redmi 13C đã được tăng từ 10W lên 18W. Thực tế, máy mất khoảng 95 – 100 phút để sạc đầy 100% pin. Tất nhiên, con số này không thể nhanh như những 33W hay 67W của Redmi Note 12 series, song vẫn là đủ cho nhu cầu sạc hàng ngày.

Màn hình sáng hơn, tần số quét nâng lên 90Hz

Tiếp đến, màn hình trên Redmi 13C đã được nâng tần số quét 90Hz. Trên thực tế, với những mẫu điện thoại giá rẻ, hiệu năng không quá mạnh thì việc có tần số quét cao là điều rất cần thiết. Mình có thử dùng máy với hai chế độ là 60Hz và 90Hz trong vòng 1 tiếng thì sự khác biệt là rất lớn. Khi dùng Facebook hay đọc báo với màn hình 60Hz, máy cho ra cảm giác chậm, không được mượt mà và trơn tru. Còn khi lên 90Hz, mọi chuyển động mượt trở nên nhanh hơn, nhìn cũng đã mắt hơn.

Độ sáng màn hình Redmi 13C cũng đã tăng từ 500 lên 600 nits. Chênh lệch 100 nits với flagship thì có thể khó nhận ra, tuy nhiên với một chiếc máy giá rẻ thì trải nghiệm đem lại thật sự khác biệt. Khi ra ngoài trời, Redmi 13C sáng hơn, không còn bị tối các viền như đời trước nữa. Tất nhiên, 600 nits chỉ phát huy tối đa tác dụng với những hôm trời râm hay âm u.

Còn lại, chất lượng hiển thị trên Redmi 13C gần như tương đồng so với năm ngoái. Máy tái hiện màu sắc trung tính, không quá nhợt nhạt, góc nhìn ổn. Tuy nhiên, có hai điểm mà Xiaomi vẫn chưa cải thiện được trên chiếc máy này. Một là màn hình vẫn chỉ sử dụng công nghệ giọt nước. Hai là độ phân giải vẫn là HD+, nhìn rỗ và khó chịu hơn Full HD+ khá nhiều.

Bộ nhớ trong cao hơn

Phiên bản tiêu chuẩn trên Redmi 13C đã có sẵn 128GB ROM, cao gấp đôi so với 64GB trên Redmi 12C. Cần nhớ rằng đây là phiên bản tiêu chuẩn, tức là tối thiểu người dùng đã có 128GB luôn chứ không phải bản bộ nhớ cao như nhiều mẫu máy khác. Trên thực tế, ngoại trừ số ít sản phẩm mới ra mắt thì đa phần các đối thủ khác trong phân khúc 3 triệu vẫn chỉ có bộ nhớ trong 64GB mà thôi.

Một số yếu tố khác

Hiệu năng

Redmi 13C trang bị Helio G85 và mặc định 4GB RAM giống thế hệ tiền nhiệm. Dù Helio G85 vẫn là cho hiệu năng mạnh trong tầm tiền, nhưng mình kỳ vọng Xiaomi có thể đem 1 con chip tốt hơn nữa, chẳng hạn như Helio G99 hay Snapdragon 685. 

Helio G85 vẫn đáp ứng đủ các nhu cầu hàng ngày như mạng xã hội, đọc báo cho đến xem YouTube. Kể cả khi chơi game nhẹ hay dùng các ứng dụng thương mại điện tử như Shopee thì Redmi 13C vẫn cho hiệu suất khá tốt.

Tựa game FPS trung bình Nhiệt độ tối đa
(Môi trường: 26 độ C)
Liên Quân Mobile
(Trung, 60fps)
57,6 38,2 độ C
LMHT: Tốc Chiến
(Trung, 60fps)
58 40 độ C
PUBG Mobile
(Mượt, 40fps)
39,6 40 độ C

Ngoài 4GB RAM vật lý thì Redmi 13C cũng hỗ trợ mở rộng thêm 6GB qua bộ nhớ trong. Thử nghiệm với khoảng 5 – 6 tác vụ cơ bản thì máy xử lý ổn, không bị hiện tượng tải lại.

Một điểm cộng khác là Redmi 13C đã có sẵn Android 13 dựa trên nền tảng MIUI 14. Tất nhiên, máy sở hữu đầy đủ tiếng Việt, dịch vụ Google và không bị chậm thông báo như hàng xách tay. Ngoài ra, do là đời máy mới nên rất có thể Redmi 13C cũng sẽ được nâng cấp lên HyperOS. Với một giao diện người dùng nhẹ, trải nghiệm sử dụng trên Redmi 13C hứa hẹn sẽ tốt hơn so với MIUI 14 hiện tại.

Thời lượng pin

Dung lượng 5.000mAh được coi là tiêu chuẩn trong phân khúc điện thoại 3 triệu đồng. Với nhu cầu nhẹ nhàng bao gồm dùng các mạng xã hội, nhắn tin Messenger, xem YouTube với Wi-Fi và chụp ảnh thì máy có thể đạt được 7 giờ sử dụng liên tục. Với các bạn học sinh, sinh viên mang đi học, đi làm thì máy đáp ứng tốt một ngày sử dụng. Con số này với các cô chú hay người dùng cơ bản có thể lên đến 1,5 hay 2 ngày.

Thiết kế

Mặt lưng Redmi 13C mang đến cảm giác thân thiện ngay khi mới cầm lên. Dù chất liệu chỉ là nhựa, thế nhưng Xiaomi rất thông minh khi hoàn thiện mặt lưng dưới dạng nhám. Điều này giúp cảm giác cầm nắm trở nên rất mượt, nhẹ và đã tay.

Tuy nhiên, mình không thích cách thiết kế cụm camera trên Redmi 13C. Thứ nhất, cách đặt các cảm biến trong hai vòng tròn lớn như vậy không để lại ấn tượng, mặc dù rất lạ. Thứ hai, camera nhô khá cao so với mặt lưng, bám rất nhiều bụi bẩn và việc lau chùi cũng khó hơn.

Vân tay trên Redmi 13C nay được tích hợp vào nút nguồn, không còn ở mặt lưng nữa. Đây là vân tay một chạm và tốc độ thì vẫn rất nhanh. Trong quá trình sử dụng, máy gần như không nhận dạng lỗi bất cứ một lần nào cả. Ngoài ra, máy vẫn có tuỳ chọn 2 SIM + 1 thẻ nhớ, không phải hy sinh bất cứ khe nào cả. 

Camera

Khác biệt lớn nhất về camera trên Redmi 13C so với thế hệ tiền nhiệm là máy có thêm ống kính macro 2MP. Trong quá trình trải nghiệm mình hiếm khi dùng đến camera này. Lý do là vì mình rất ít khi chụp cận cảnh. Kể cả có chụp thì ảnh mà máy cho ra khó có chất lượng tốt vì độ phân giải chỉ có 2MP mà thôi.

Còn lại, camera 50MP trên Redmi 13C thể hiện ở mức khá trong tầm tiền này. Ảnh thông thường kéo lại khá nhiều sáng, chi tiết ổn, màu sắc các toà nhà hay bầu trời thì hơi nhạt một chút so với thực tế, tuy nhiên thì có thể xử lý được bằng hậu kỳ. Chế độ 50MP thực tế có cho chi tiết tốt hơn so với 12MP mặc định, song sự khác biệt là rất ít và phải zoom rất xa mới thấy được.

Một số ảnh đủ sáng trên Redmi 13C

Chụp chân dung thì khả năng xoá phông trên Redmi 13C khá tốt. Chủ thể trong bức ảnh này đứng trước một tán cây lớn, song máy vẫn tách phông rất mượt, chi tiết bên rìa không bị lẹm.

Ngược lại, trong những điều kiện khó hơn như chụp đêm thì Redmi 13C thể hiện khá tệ. Tất nhiên, với một chiếc điện thoại giá rẻ thì ta khó đòi hỏi một cụm camera làm tốt ở mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện chụp được.

Một số ảnh thiếu sáng trên Redmi 13C

Điểm trừ

Thứ nhất, mặc dù hỗ trợ công suất 18W, song củ sạc đi kèm của máy chỉ hỗ trợ tối đa 10W. Với những người dùng nhiều thiết bị như mình thì không sao, nhưng với các cô chú mua máy lần đầu thì đây là yếu tố khá bất tiện.

Thứ hai, máy không tặng kèm ốp lưng hay miếng dán màn hình. Trong hộp phụ kiện của Redmi 13C chỉ có sạc, que chọc sim và sách hướng dẫn sử dụng mà thôi.

Tổng kết

Nhìn chung, Redmi 13C vẫn là 1 chiếc máy tốt hướng đến đối tượng người dùng cơ bản. Không chỉ đáp ứng tốt những yếu tố như hiệu năng hay pin trong phân khúc mà Redmi 13C đã khắc phục được hầu hết điểm yếu từng có trên thế hệ tiền nhiệm. Những nhược điểm còn lại như củ sạc 10W hay không có ốp, cường lực thì đều có thể khắc phục một cách dễ dàng.

<p>The post Đánh giá Redmi 13C: chỉ 3 triệu có bộ nhớ 128GB, màn hình 90Hz mà lại rẻ hơn đời trước first appeared on Vật Vờ Studio - VVS - Tin tức thủ thuật công nghệ.</p>

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn